จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

บาร์บี้ตุ๊กตาน่ารัก หรือ สัญลักษณ์กีดกันทางเพศ!


บาร์บี้ เพียงแค่ตุ๊กตาน่ารัก หรือมีสิ่งต้องคิด


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ยุโรปเปิดบ้านบาร์บี้ หรือบาร์บี้ ดรีมเฮาส์ (Barbie Dreamhouse) ที่มีขนาดเท่าตัวจริงเป็นครั้งแรกใน กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งบ้านบาร์บี้อาจเป็นความเพ้อฝันของบรรดาเด็กหญิงตัวน้อยทั่วโลก


แต่กลุ่มสนับสนุนสิทธิสตรีกลับไม่ปลื้มด้วย และต่อต้านในสิ่งที่พวกเขามองว่า เป็น สัญลักษณ์ของการกีดกันทางเพศ

ด้วยรูปลักษณ์ที่ตุ๊กตาบาร์บี้มีผมสีบลอนด์ และนัยตาสีฟ้าอย่างทารกไร้เดียงสา รวมทั้งมีรอยยิ้มพิมพ์ใจ และสัดส่วนทรวดทรงองค์เอวเกินมนุษย์ ทำให้เจ้าของคฤหาสน์หลังงามที่มีชื่อว่าบาร์บี้ บ้านในฝัน ตกเป็นเป้าโจมตี


โดยบ้านบาร์บี้ตั้งอยู่ใกล้อเล็กซานเดอร์ แพลตซ์ ย่านชอปปิงดังทางฝั่งตะวันออกของกรุงเบอร์ลิน บนเนื้อที่ 2,500 ตารางเมตร ภายในบ้านหลังนี้ แฟนคลับบาร์บี้สามารถเล่นอบคัพเค้กในครัวที่ยอดเยี่ยม พร้อมทั้งรื้อค้นตู้เสื้อผ้าที่เรียงรายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และห้องนั่งเล่นที่มีตุ๊กตาหลายร้อยตัววางโชว์






ไมเคิล คอสชิทสกี หัวหน้ากลุ่มรากหญ้าเพื่อการต่อต้านบาร์บี้ และสมาชิกฝ่ายเยาวชนของพรรคการเมืองซ้ายจัดได ลิงเก้ ในเยอรมนีกล่าวโจมตีข้อความโฆษณาบ้านบาร์บี้ว่า ด้วยเงิน 22 ยูโรหรือราว 870 บาท สามารถเลือกอาชีพได้ 2 อย่าง ไม่เป็นนางแบบก็เป็นดารา ว่าเป็นการนำเสนอที่ไม่เหมาะสมต่อเด็กผู้หญิง

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งกลุ่มในเฟซบุ๊กที่เรียกตัวเองว่า ยึดครอง บาร์บี้ บ้านในฝัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน และมีการแจกใบปลิวรูปกำปั้น 10,000 ใบ เพื่อต่อต้านการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการกีดกันทางเพศในเยอรมนี อีกทั้งกลุ่มต่อต้านยังแสดงความเสียใจที่เด็กผู้หญิงจำนวนมากนิยมเล่นตุ๊กตาบาร์บี้ เพราะหากตุ๊กตามีชีวิตจริง จะต้องเป็นผู้หญิงที่เบื่ออาหารและมีชีวิตที่เอาแต่นั่งรออยู่ในรถ

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มสนับสนุนสิทธิสตรีไม่พอใจบาร์บี้มานานถึงครึ่งศตวรรษ แต่แมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ในสหรัฐระบุว่า มีการปรับภาพลักษณ์ของบาร์บี้ให้ทันสมัยจากสาวสวยริมชายหาดมาเป็นตุ๊กตาศัลยแพทย์ หรือแม้แต่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ตัวแทนบริษัทในเยอรมนีกล่าวว่า บาร์บี้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับคนบางกลุ่มใช้หาประโยชน์เพื่อตัวเอง

สำหรับบ้านในฝันของบาร์บี้ ซึ่งเกิดขึ้นจากแนวคิดของอีเวนต์ มาร์เกตติ้ง เซอร์วิส ที่มีฐานอยู่ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และได้รับอนุญาตแล้วจาก แมทเทล ได้รับความสนใจจากครอบครัวต่าง ๆ อย่างล้นหลาม แม้แต่นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลวัย 28 ปีชื่อลูซีบอกว่า เธอเล่นบาร์บี้ตั้งแต่เด็ก แต่ยอมรับว่า ตุ๊กตามีอิทธิพลเป็นอย่างมาก

ส่วนบ้านบาร์บี้จะแสดงที่กรุงเบอร์ลินไปจนถึงวันที่ 25 สิงหาคม จากนั้นบ้านบาร์บี้จะถูกรื้อเก็บ เพื่อนำไปแสดงในเมืองต่าง ๆ หลายแห่งของยุโรปต่อไป.



ที่มา https://blog.eduzones.com/wigi/108478


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น